วัดโพธิ์ สักการะพระนอนองค์ใหญ่ เสริมสิริมงคลใจกลางกรุงเทพฯ

วัดโพธิ์ หรือชื่อเต็มคือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงเทพฯ และยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ หรือพระนอนองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีความยาวถึง 46 เมตร และสูง 15 เมตร จัดว่าเป็นพระพุทธรูปนอนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย การเดินทางมาไหว้พระนอนที่วัดโพธิ์นั้น ไม่เพียงแต่เป็นการเสริมความเป็นสิริมงคล แต่ยังได้สัมผัสความงดงามทางศิลปะและประวัติศาสตร์ของกรุงเทพฯ

ขอพรพระนอนองค์ใหญ่ เสริมสิริมงคล

    การสักการะพระพุทธไสยาสน์ที่วัดโพธิ์มีความเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงชะตา ความราบรื่นในชีวิต และความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะคนที่ต้องการเสริมสิริมงคลเรื่องสุขภาพและความสำเร็จในหน้าที่การงาน นอกจากความอลังการของพระพุทธรูปแล้ว วัดโพธิ์ยังเป็นแหล่งรวบรวมศิลปะวัฒนธรรมและภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยแบบโบราณ ซึ่งยังคงเปิดสอนและให้บริการการนวดแผนไทยในพื้นที่ของวัด


ที่ตั้งและการเดินทาง

    วัดโพธิ์ตั้งอยู่ในย่านท่าเตียน ใกล้กับพระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้ว ซึ่งสามารถเดินทางมาได้สะดวกจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ในบริเวณเดียวกัน การเดินทางมาวัดโพธิ์สามารถเลือกได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ลงสถานีสนามไชย หรือใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา แล้วขึ้นที่ท่าเตียน ซึ่งห่างจากวัดเพียงไม่กี่นาที
  • ที่ตั้ง: ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯ
  • การเดินทาง: MRT สายสีน้ำเงินลงสถานีสนามไชย, เรือด่วนเจ้าพระยา ท่าเตียน


ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชม

    ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเที่ยวชมวัดโพธิ์คือช่วงเช้า หรือบ่ายแก่ ๆ ซึ่งอากาศไม่ร้อนมาก และนักท่องเที่ยวไม่หนาแน่น หากมาช่วงปลายปีหรือฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ อากาศในกรุงเทพจะเย็นสบาย เหมาะแก่การเดินชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและพื้นที่โดยรอบ นอกจากนี้ การมาชมพระพุทธไสยาสน์ในช่วงนี้ยังทำให้คุณสามารถเก็บภาพสวย ๆ ได้มากขึ้น เนื่องจากมีแสงที่เหมาะสมในการถ่ายภาพ


เวลาเปิด-ปิด และค่าเข้าชม

    วัดโพธิ์เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงช่วงเย็น นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ตามเวลาที่กำหนด ดังนี้:
  • เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน เวลา 08.00 น. - 18.30 น.
  • ค่าเข้าชม: สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ค่าเข้าชมอยู่ที่ 200 บาท (คนไทยเข้าชมฟรี)

    นอกจากการสักการะพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่แล้ว วัดโพธิ์ยังมีสถานที่น่าสนใจอื่น ๆ เช่น เจดีย์สี่รัชกาล ที่เป็นจุดสังเกตสำคัญของวัด และรูปปั้นยักษ์จีนขนาดใหญ่ซึ่งมีอยู่ที่ประตูวัดแต่ละประตู นอกจากนี้ วัดโพธิ์ยังเป็นสถานที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแห่งความทรงจำโลกโดยองค์การยูเนสโก ด้วยความเป็นที่รวบรวมวิชาความรู้และภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย