พระธาตุแช่แห้ง ศรัทธาแห่งเมืองน่าน ประวัติศาสตร์และความงดงาม

พระธาตุแช่แห้ง (Phra That Chae Haeng) เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญของชาวน่านและเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองมาอย่างยาวนาน สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 1891 มีความสูง 55.5 เมตร พระธาตุแห่งนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวเมืองน่านและนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเพื่อนมัสการและขอพร โดยเฉพาะในวันมาฆบูชาและวันวิสาขบูชา พระธาตุแช่แห้งยังถือเป็นพระธาตุประจำปีเถาะ (ปีนักษัตรกระต่าย) ตามความเชื่อของชาวเหนือ การมาเยือนที่นี่ถือเป็นการเสริมบุญบารมีและความโชคดีให้กับผู้ที่เกิดในปีนี้

  • เมื่อมาถึงพระธาตุแช่แห้ง สิ่งแรกที่สัมผัสได้คือบรรยากาศสงบร่มรื่น สถานที่นี้ตั้งอยู่บนเนินเขาเล็กๆ ที่สามารถมองเห็นวิวรอบๆ ได้อย่างชัดเจน พระธาตุนโทนสีทองอร่าม สะท้อนแสงแดดในยามเช้าและเย็นอย่างงดงาม ผู้ที่มาเยือนสามารถเดินชมรอบๆ พระธาตุ พร้อมสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล การไหว้พระธาตุที่นี่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและเป็นช่วงเวลาที่เพื่อนๆ จะได้หลีกหนีความวุ่นวายจากชีวิตประจำวันมาสัมผัสกับธรรมชาติและความสงบอย่างแท้จริง


  • Lifestyle by your way

    หากอยากสัมผัสความงดงามของพระธาตุแช่แห้ง แนะนำให้เพื่อนๆ มาในช่วง ฤดูหนาว ระหว่างเดือน พฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ อากาศในช่วงนี้จะเย็นสบาย เหมาะสำหรับการเดินชมพระธาตุและบรรยากาศรอบๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงเช้าและเย็น ที่แสงแดดจะทำให้พระธาตุดูงดงามเป็นพิเศษ นอกจากนี้ หากมาในช่วงเทศกาลใหญ่ เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา เพื่อนๆ จะได้สัมผัสกับประเพณีท้องถิ่นและความศรัทธาของชาวเมืองน่านอย่างใกล้ชิด

    ที่ตั้ง และการเดินทางมาพระธาตุแช่แห้ง

    พระธาตุแช่แห้งตั้งอยู่ที่บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน ห่างจากตัวเมืองน่านประมาณ 3 กิโลเมตร สามารถเดินทางโดยรถยนต์หรือจักรยานก็สะดวก ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีจากตัวเมือง

    เวลาเปิด-ปิด
    พระธาตุแช่แห้งเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06:00 น. – 18:00 น. ไม่มีค่าเข้าชม แต่หากเพื่อนๆ ต้องการร่วมทำบุญหรือสักการะ สามารถบริจาคเงินตามศรัทธาเพื่อบำรุงสถานที่

  • พระธาตุแช่แห้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผสมผสานทั้งศาสนาและธรรมชาติ สำหรับเพื่อนๆ ที่มองหาสถานที่สงบเพื่อการพักผ่อนและเสริมสิริมงคล การเดินทางไปพระธาตุแช่แห้งจะทำให้รู้สึกถึงความผ่อนคลายและเต็มไปด้วยความสุขใจเมื่อได้สัมผัสกับบรรยากาศอันเงียบสงบและความงดงามของพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่าน