เปตรา Petra เมืองโบราณมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่

นครเปตรา (Petra) เป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในประเทศจอร์แดน เมืองโบราณแห่งนี้เคยเป็นศูนย์กลางการค้าของอาณาจักรนาบาเทียน (Nabatean) สิ่งที่ทำให้เปตราน่าสนใจก็คือความลึกลับที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาหินซับซ้อนรอบด้าน ทำให้ทุกครั้งที่มีใครได้มาเยือน ต่างรู้สึกเหมือนได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต

จุดที่คนมาเปตรามักต้องตะลึงคือ อัลคาซเนห์ (Al-Khazneh) หรือที่เรียกกันว่า "มหาวิหารสมบัติ" โครงสร้างหินที่ถูกแกะสลักได้อย่างละเอียดอ่อนเป็นที่ดึงดูดใจ ส่วนการเดินทางไปยังอัลคาซเนห์ เริ่มต้นจากการเดินผ่านช่องเขาแคบที่เรียกว่า ซิกห์ (Siq) ซึ่งยาวกว่า 1 กิโลเมตร เมื่อเดินผ่านซิกห์ไปจนสุดทาง คุณจะได้พบกับความงดงามของอัลคาซเนห์ที่ปรากฏขึ้นอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

Lifestyle by your way
การเดินเที่ยวเปตราต้องใช้เวลาและเดินระยะทางไกล ดังนั้นการเลือกเวลามาเที่ยวจึงสำคัญที่สุด ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับมาเยือนเปตรา

  1. ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม)
  2. ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน)

ซึ่งอากาศจะเย็นสบาย ไม่ร้อนหรือหนาวเกินไป ถ้ามาช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน-สิงหาคม) อาจร้อนจัดจนทำให้เดินไม่สนุก หรือถ้าเพื่อน ๆ ถ้าอยากได้ประสบการณ์พิเศษหน่อย แนะนำให้มาในคืนที่มี Petra by Night งานนี้จะมีการจุดเทียนนำทางไปยังอัลคาซเนห์พร้อมกับเสียงดนตรีพื้นเมือง บรรยากาศโรแมนติกมาก!

ที่ตั้งและการเดินทาง
เปตราตั้งอยู่ในเมือง วาดีมูซา (Wadi Musa) ทางตอนใต้ของจอร์แดน การเดินทางมาที่นี่เริ่มจากการบินมาลงที่ ท่าอากาศยานนานาชาติควีนอาเลีย ในกรุงอัมมาน จากนั้นขับรถหรือใช้บริการรถบัสมายังวาดีมูซา ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง หรือถ้ามาจากเมือง อคาบา (Aqaba) จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

เวลาเปิด-ปิด และค่าเข้าชม
เปตราเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 น. - 18.00 น. (ฤดูร้อน) และ 06.00 น. - 16.00 น. (ฤดูหนาว) ค่าเข้าชมอยู่ที่ประมาณ 50-70 จอร์แดนดีนาร์ (JOD) สำหรับผู้ที่อยากร่วมกิจกรรม Petra by Night ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมประมาณ 17 JOD นะ